top of page
ค้นหา

ดู YouTube ใช้เน็ตมากแค่ไหน

เคยคิดสงสัยกันไหมว่าดู YouTube แต่ละครั้งใช้ปริมาณเน็ตไปเท่าไหร่ ทั้งนี้ก็ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ของการใช้ข้อมูลดังกล่าวจึงยากต่อการพิจารณา แต่ที่แน่ ๆ เลยก็คือคุณภาพวีดีโอที่มีความละเอียดสูงก็จะยิ่งใช้ปริมาณของอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ส่วนคุณภาพความละเอียดตั้งต้นของ YouTube ให้มารับชมวีดีโอบน

สมาร์ทโฟน จะอยู่ที่ 480p ซึ่งเป็นความคมชัดระดับมาตรฐาน


ข้อมูลการใช้ปริมาณในแต่ละระดับคุณภาพวีดีโอในตารางดังต่อไปนี้ เป็นแค่เพียงการประมาณการเท่านั้นการใช้งานข้อมูลจะแตกต่างกันมากกว่าหรือน้อยกว่านี้


ตัวอย่างเน็ตดีแทค super maxnet 5GB 7วัน

จากภาพตัวอย่างที่ให้มาดังภาพ จะสังเกตได้ว่าให้ปริมาณอินเทอร์เน็ตมา 5GB ใช้งานได้ 1สัปดาห์ หากครบปริมาณที่ให้มาแล้วก็จะลดความเร็วหรือติด FUP นั่นเอง แต่ปริมาณเท่านี้เราสามารถใช้ดู YouTube ขนาด720p ได้สบายๆเลย หากดูคลิปจาก YouTube วันละ 1 ชั่วโมง เป็นจำนวน 7 วัน ก็เท่ากับว่าเราใช้เน็ตไป 3.69GB นั่นเอง ยังเหลือให้เราเข้าเว็บไซต์ต่าง ๆ ตอบแชทLINE เล่นFacebook ได้อีกด้วย


นอกจากที่กล่าวมานั้นยังมีคุณภาพวีดีโอที่ให้ความละเอียดที่มากกว่านั้น 1440p(2k QHD), 2160(4k UHD), 4320p (8k FUHD) ความละเอียงสูงเหล่านี้ไม่ได้ถูกนิยมให้ใช้งานกับสมาร์ทโฟน เทคโนโลยีความละเอียดดังกล่าวจะรองรับบนอุปกรณ์จอภาพ อย่างเช่น ทีวี หรือ โปรเจคเตอร์ ส่วนความละเอียดระดับ 8k จะนิยมใช้ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์


สำหรับใครที่ชอบดูวีดีโอใน YouTube เป็นประจำทุกวัน ลองคำนวณมาให้คราว ๆ แล้วในแต่ละความละเอียดตลอด 1เดือน คิดเป็นวันละ 1ชั่วโมง จำเป็นต้องใช้เน็ตดังภาพต่อไปนี้


ที่กล่าวมานี้เป็นเพียงการประมาณการเท่านั้น เพื่อให้เราได้เห็นภาพชัดขึ้น ว่าเราควรเลือกใช้แพ็กเกจอินเทอร์เน็ตแบบไหนถึงจะมีใช้เพียงพอตลอดเดือน หากใครใช้แพ็กเกจที่ไม่จำกัดปริมาณแบบเน็ตไม่อั้นไม่ลดสปีดนั้นก็ไม่ต้องกังวลเรื่องเน็ตหมดไปเลยค่ะ


ดู 29 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page