top of page
ค้นหา

กสทช. เตรียมแจกเน็ตมือถือ 30GB พร้อมเน็ตบ้านขั้นต่ำ 100Mbps ฟรี!! รับมือวิกฤต COVID-19 นาน 3เดือน



กสทช. ออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนในช่วงวิกฤตโควิด-19 โดยการเพิ่มปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ตมือถือเป็น 30GB (เดือนละ 10GB นาน 3เดือน) พร้อมด้วยอินเทอร์เน็ตบ้านจะถูกเพิ่มความเร็วขั้นต่ำ 100Mbps พร้อมเสนอ ครม. ออกเป็นมาตรการเร่งด่วน ช่วยเหลือการทำงาน Work from home ให้แก่ประชาชน



เมื่อเย็นวันที่ 23 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ทางคณะผู้บริหารของสำนักงาน กสทช. เผยว่า ตามที่รัฐบาลได้ออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อแก้ปัญหาและสกัดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยการให้ประชาชนอยู่ในบ้าน งดการเดินทาง เหตุนี้จึงเกิดมาตรการทำงานที่บ้าน และอินเทอร์เน็ตจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการทำงาน การติดต่อสื่อสาร จึงเป็นที่มาของมติ กสทช. เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือประชาชนและผู้ที่ได้รับผลกระทบ ฯ โดยการลดค่าใช้จ่ายทางด้านโทรคมนาคม และส่งเสริมการทำงานที่บ้าน Work from home ซึ่งมีมาตรการออกมาเบื้องต้นดังนี้


  • สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตมือถือ 10GB ต่อคนต่อเดือน โดยผู้ใช้บริการ 1คนจะได้รับการสนับสนุน 1หมายเลขต่อ 1ผู้ให้บริการ เป็นระยะเวลา 3เดือน (รวมเป็น 30GB) ตั้งแต่วันที่ ครม. มีมติเห็นชอบ จนถึง วันที่ 30 มิถุนายน 2563

  • เน็ตบ้านถูกปรับความเร็วขั้นต่ำ 100Mbps (หากผู้ใช้งานแบบเก่า ADSL/VDSL/Copper จะเพิ่มความเร็วได้สูงสุดที่สามารถทำได้)


“แล้วรับอินเทอร์เน็ตมือถือ ฟรี!! อย่างไรคะ”

ตอบ สำหรับมือถือผู้ให้บริการเครือข่ายจะให้ รหัสมากด เพื่อรับเน็ตฟรี 10GB ต่อเดือน ทุกเครือข่ายเลยค่ะ เป็นระยะเวลานาน 3เดือน ทั้งลูกค้าแบบเติมเงินและรายเดือน


“แล้วเพิ่มความเร็วของเน็ตบ้าน ฟรี!! อย่างไรคะ”

ตอบ สำหรับอินเทอร์เน็ตบ้าน จะเพิ่มความเร็วขั้นต่ำเป็น 100Mbps โดยอัตโนมัติ หากบ้านใครที่ใช้ความเร็วเกินจากนี้อยู่แล้ว ก็จะไม่สามารถปรับเพิ่มได้นะ


ตอนนี้ผ่านมติ กสทช.แล้วเรียบร้อย กำลังรอทาง ครม. อนุมัติอยู่ โดยคาดว่าเร็วที่สุดคือวันที่ 25 มีนาคม 2563 เมื่อทางรัฐบาลประกาศออกมา ผู้ให้บริการมือถือในค่ายต่าง ๆ อย่าง Truemoveh, AIS, Dtac และรายอื่น ๆ ก็จะรับเรื่องมาดำเนินการต่อ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มในวันที่ 1 เมษายน 2563 จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563


จากมาตรการดังกล่าวที่ออกมา ในส่วนของอินเทอร์เน็ตมือถือทาง กสทช. จะหักจากเงินที่ผู้ให้บริการเอง จากค่าประมูลคลื่นความถี่ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ จนครบจำนวน และให้ กสทช. นำเงินส่วนที่เหลือส่งเป็นรายได้แผ่นดินต่อไป ส่วนอินเทอร์เน็ตบ้านนั้น กสทช. จะหักเป็นค่าใช้จ่ายจากเงินที่ต้องนำส่งกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) และทางคณะผู้บริหาร กสทช. ได้พูดถึงงบประมาณที่คาดว่าจะใช้ในครั้งนี้รวมประมาณ 12,000ล้านบาท โดยแบ่งเป็น ค่าอินเทอร์เน็ตมือถือประมาณ 10,000ล้านบาท และค่าอินเทอร์เน็ตบ้านอีกประมาณ 2,000ล้านบาท


สำหรับมาตรการที่ทาง กสทช. ได้ออกมาเบื้องต้นนี้ ถือว่าเป็นการช่วยเหลือประชาชนในวิกฤต COVID-19 ได้ดีเลยทีเดียว


ที่มา : กสทช

ดู 297 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page